การออกแบบแม่แบบ

ขั้นตอนการจัดการกับแม่แบบ

      เมื่อคลิกที่ “กำหนดค่า” แล้วจะพบเครื่องมือสำหรับออกแบบแม่แบบอยู่ 5 อย่างด้วยกัน
      ได้แก่ 1.เทมเพลต 2.พื้นหลัง 3.ปรับความกว้าง 4.รูปแบบ 5.ขั้นสูง


      1. การใช้งานเครื่องมือแม่แบบ ทำได้โดย คลิกที่ข้อความ เทมเพลต >> จากนั้นเลือกรูปแบบที่ต้องการ >> และเลือก theme ที่ต้องการ เมื่อแสดงตัวอย่างเป็นที่น่าพอใจแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม “ใช้กับบล็อก” เพื่อยืนยัน ดังรูป


      2. การใช้งานเมนูพื้นหลัง การใช้งานเครื่องมือ “พื้นหลัง” สามารถใช้เพื่อเปลี่ยนภาพพื้นหลังของบล็อก และเลือกสี Theme ของบล็อกได้ตามความต้องการได้ด้วย ทำตามรูป




      3. เครื่องมือปรับความกว้าง เป็นเครื่องมือใหม่ที่ทำเพิ่มจากเดิม ซึ่งสามารถปรับความกว้างของทั้งบล็อก และแถบความกว้างได้ สามารถทำได้ดังรูป

4. การใช้งานเครื่องมือ “รูปแบบ”: จะใช้เครื่องมือนี้เพื่อกำหนดจำนวน คอลัมน์ รูปแบบคอลัมน์ รวมถึงการกำหนดคอลัมน์ให้กับส่วนท้ายของหน้าได้ด้วย เป็น “การออกแบบเนื้อความ” และ “การออกแบบส่วนท้าย” เครื่องมือนี้ใช้กำหนดรูปแบบคอลัมน์ของ template ซึ่งทำได้ง่ายโดยการคลิกเลือกรูปแบบที่ต้องการ
ดูตัวอย่าง เมื่อเป็นที่พอใจแล้วก็กดปุ่ม “ใช้กับบล็อก” เพื่อยืนยัน ดังรูป



      5. เมนูขั้นสูง เป็นการกำหนดรายละเอียดต่างๆ ให้กับบล็อก เช่น รูปแบบของลิงค์ gadget ต่างๆ หัวเรื่อง ชื่อของบล็อก เป็นต้น ซึ่งสามารถปรับแต่งตามความต้องการแล้ว แสดงตัวอย่าง หากเป็นที่พอใจก็บันทึกเช่นเดียวกับ ข้อ 1-4 ที่ได้กล่าวมาแล้ว


หมายเหตุ นักเรียนสามารถเข้าใช้เครื่องมือเหล่านี้ 
ใน draft.blogger.com
ขอบคุณภาพและข้อความจาก http://www.kruwandee.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบทดสอบ เรื่องการสร้าง Blogger

ขั้นตอนการพัฒนาโครงาน

คุณลักษณะของโครงงานที่ดีและการประเมินผล