การจัดการกับ Gadget

การลบ Gadget
      วิธีที่ 1 ถ้าในขณะที่ log in และเปิดหน้าบล็อกขึ้นมา จะสังเกตเห็นว่ามีเครื่องมือปรากฏอยู่ตามที่ต่างๆ ในองค์ประกอบของหน้า

      และถ้าคลิกเข้าไปจะสามารถแก้ไข หรือ ลบองค์ประกอบเหล่านั้นออกไปได้

      วิธีที่ 2 สามารถเข้าไปลบ Gadget ได้ที่ แผงควบคุม >> การออกแบบ >> องค์ประกอบของหน้า>> เลือกแก้ไข Gadget ที่ต้องการลบ จากนั้นเลือกลบได้เช่นเดียวกับกรณีแรก

การย้ายตำแหน่ง Gadget
      การย้ายตำแหน่งของ Gadget เข้าไปที่ แผงควบคุม >> การออกแบบ >> องค์ประกอบหน้า จากนั้นให้ลากเมาส์บน Gadget ที่ต้องการย้ายไปวางในตำแหน่งที่ต้องการ


แนวทางการจัดองค์ประกอบหน้าบล็อก

      แนวทางในการจัดองค์ประกอบหน้านั้นไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว บางคนชอบให้มี 2 column บางคนชอบให้มี 3 column ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการใช้งาน สิ่งที่ควรคำนึงไว้เสมอคือ ผู้ใช้
คือ “พระเจ้า” ทำอะไรให้เข้าใจง่ายๆ หาอะไรก็เจออย่างรวดเร็ว และอีกประการที่สำคัญคือ การติดตั้ง Gadget ต่าง ๆ ควรติดตั้งเท่าที่จำเป็นและต้องการใช้งาน ปฏิทิน หรือนาฬิกานั้นก็ไม่ควรติดตั้งลงไปเลย เพราะไม่คุ้มค่ากับการเพิ่มภาระการโหลดให้กับผู้เข้าชม


องค์ประกอบหน้าบล็อก (ที่ควรมี)
      ส่วนที่บอกตัวตนของบล็อก : อาจจะแสดงในส่วนหัวของหน้า หรือเป็นวีดีโอ /สไลด์/ข้อความ/รูปถ่าย อยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัด
      ส่วนที่เชื่อมโยงไปยังบทความในบล็อก :ส่วนนี้จำเป็นมากเพราะจะช่วยให้ผู้อ่านค้นหาบทความได้เร็วขึ้น เราอาจจะรวมบทความทั้งหมด หรืออาจจะใช้วิธีจัดหมวดหมู่ให้ผู้อ่านเลือกสิ่งที่ต้องการจากบล็อกของเราได้เร็วขึ้น
      ส่วนพื้นที่ของสมาชิก : ส่วนนี้จะแสดงให้เห็นว่ามีผู้สนใจบล็อกของเรามากแค่ไหน และสามารถสมัครติดตามบล็อกของเราได้ทันที เช่นอาจจะใช้ Gadget ผู้ติดตาม หรือใช้ Like box Plugins ของ Facebook หรืออาจจะทำ Poll ก็ได้
      ส่วนที่เป็นช่องทางให้ผู้อ่านติดต่อเราได้ : เราอาจจะทำ link เชื่อมโยงให้ผู้อ่านติดต่อเราได้ หรืออาจจะใช้ Gadget profile ของ Blogger เพื่อแนะนำตัวก็ได้ 

ขอบคุณภาพและข้อความจาก

ความคิดเห็น

  1. ดาวโหลดโปรแกรมและเกมดีๆๆๆฟรีที่นี่ http://welovecashfiesta.blogspot.com/

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบทดสอบ เรื่องการสร้าง Blogger

ขั้นตอนการพัฒนาโครงาน

คุณลักษณะของโครงงานที่ดีและการประเมินผล