การติดต่อด้วยไปรษณีอิเล็กทรอนิกส์

รู้จักกับ Gmail
Gmail คืออะไร

      Gmail คือบริการฟรีอีเมลที่ทำงานบนระบบ Search Engine ซึ่งมีหน้าตาไม่แตกต่างจากรูปแบบของ Google เท่าไหร่ คือไม่มีลูกเล่น ดูเรียบง่ายแต่เน้นที่ความรวดเร็วในการเข้าถึงเป็นหลัก Gmail มีระบบการจัดเก็บที่ดี มีระบบค้นหาตามหัวเรื่องจดหมาย ส่งเมล POP 3 ได้ มีระบบการป้องกันไวรัสที่ดีมาก มีระบบป้องกัน spam ไว้ใช้ง่าย ส่งไฟล์ประกอบง่าย

ประวัติ Gmail
      การเริ่มโครงการ Gmail ของกูเกิลนั้นเริ่มพัฒนาขึ้นมาหลายปีก่อนที่จะเปิดให้บริการในปี 2004 โดยในระยะแรกเริ่มของการเปิดให้บริการ จะให้สิทธิ์ในการสมัครจีเมลโดยแจกจ่ายสิทธิทางอีเมลเชิญชวนเท่านั้น จนกระทั่งต่อมาจึงได้ยกเลิกการสงวนสิทธิ์ดังกล่าว โดยเปิดให้สมัครได้กับทางเว็บไซต์โดยตรง ซึ่ง Gmail ก็ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในปี 2005 ได้เพิ่มพื้นที่เก็บอีเมลเป็น 2GB และได้มีการเพิ่มภาษาที่ใช้มากขึ้น ต่อมาในปี 2006 ได้มีการเพิ่มรูปแบบการสนทนาโดยสามารถสนทนากับบุคคลที่อยู่ในบัญชีรายชื่อได้ และในปี 2007 ได้มีการเพิ่มความสามารถในการเชื่อมโยง Google Docs & Spreadsheets และแนบไฟล์Microsoft Word DOC เป็นต้น โดยหลักแล้วภาษาที่ใช้พัฒนาคือ Ajax เป็นภาษาที่ใช้ในเว็บรุ่น 2.0 (เน้นหนักไปที่ AJAXSLT frameworkนอกจากนี้จะมีการเรียกใช้คุณสมบัติของ JavaScript ภายในเครื่องเพื่อการรับค่าแสดงผล จีเมลสามารถรับภาษาได้มากกว่า 52 ภาษาทั่วโลก ในวันที่ 9 กันยายน ปี2006 จีเมลได้มีการทดลองก่อนที่ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ในญี่ปุ่น 3 กันยายน ปี2006และในอียิปต์ 3 ธันวาคม ปี2006นอกจากนั้นวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ปี2007 เปิดให้ลงทะเบียนทั้งในยุโรป อเมริกากลาง และอัฟริกาจนกระทั่งระบบรองรับการใช้งาน ทำการเปิดให้ลงทะเบียนใช้งานได้ทั่วโลกโดยไม่ได้ติดป้าย ทดลองใช้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี2007

ขั้นตอนการสมัคร Gmail
      การสมัครมี 2 แบบ คือ
      1.สมัครโดยให้คนที่มี userอยู่ ส่งคำเชิญไปให้ (invite)
      2.สมัครเองโดยเข้าทาง www.gmail.com หรือ www.google.com เลือก Gmailทางขวาบน


1.เลือกสร้างบัญชี (Create an Account)
      เปิดเว็บไซต์ Gmail โดยการกรอก URL คือ www.gmail.com หรือ gmail.google.com หรือ gmai.com ที่ address bar แล้ว Enter จะแสดงหน้าจอภาพเว็บไซต์ Gmail ดังรูป จากนั้นให้เลือกลิงค์ ลงทะเบียนใช้ Gmail เพื่อลงทะเบียนสร้าง e-mail กับ Gmail

2. กรอกรายละเอียดแบบฟอร์มการลงทะเบียน เมื่อคลิกเลือก ลงทะเบียนใช้ Gmail จากขั้นตอนที่ 1 แล้วจะแสดงแบบฟอร์มการลงทะเบียนเป็นภาษาไทย ผู้ใช้ต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและถูกต้อง ดังรูป ในหน้าถัดไป

3. กด ‘ฉันยอมรับ โปรดสร้างบัญชีของฉัน'(I accept create my account)

4. จากนั้นจะเป็นการแนะนำ Gmail

5. กดแสดงบัญชีของฉัน ก็จะปรากฏเป็นmailboxขึ้นมา

ข้อแนะนำในการใช้ Gmail

      ในการใช้ Gmail แม้จะลบรายชื่อเมล์แล้ว ก็ยังสามารถ Search หาใหม่ได้ทุกเมื่อ เนื่องจากอีเมล์นั้นก็เพียงแต่หายไปจากเครื่อง แต่มิได้หายไปจากฐานข้อมูลของ Google นั่นหมายความว่า อีเมล์ส่วนตัว
ทุกฉบับที่มีการส่งถึงกันระหว่างผู้ใช้บริการ Gmail จะต้องผ่านการตรวจสอบและสแกนจากทาง Google เพื่อที่จะนำเข้าสู่ฐานข้อมูล Search Engine E-mail ซึ่งทางด้านกฎหมายถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล(ทาง Google จะสามารถล่วงรู้ความลับของผู้ใช้บริการได้ทุกเมื่อ หากมีการติดต่อกันผ่านทางอีเมล์) ดังนั้น หากมีอีเมล์ที่เป็นความลับหรือเป็นส่วนตัว ไม่อยากเก็บไว้ ก็จะไม่มีทางลบให้หายไปได้อย่างถาวร เนื่องจากทุกอย่างขึ้นตรงกับ Google แต่เพียงผู้เดียว

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบทดสอบ เรื่องการสร้าง Blogger

ขั้นตอนการพัฒนาโครงาน

คุณลักษณะของโครงงานที่ดีและการประเมินผล