การใส่รูปภาพในบทความบน Blogger

      รูปภาพที่ upload ขึ้นไปขณะที่เขียนบทความ หรืออาจจะเขียนบทความไปแล้ว รูปเหล่านั้นไปอยู่เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา นอกจากนี้เราสามารถแทรกรูปภาพได้ด้วย Picasa Web Albums
      Picasa Web Albums คือวิธีที่เร็วและง่ายในการส่งรูปภาพของคุณขึ้นออนไลน์เพื่อให้สามารถเริ่มต้นใช้งานร่วมกันกับผู้อื่นได้โดยใช้ร่วมกับซอฟต์แวร์ Picasa ในการอัปโหลดอัลบั้มรูปภาพคุณภาพสูงทั้งอัลบั้มด้วยการคลิกปุ่ม "Web Album" ของซอฟต์แวร์เพียงปุ่มเดียว หรือใช้เว็บเบราว์เซอร์ปกติในการเพิ่มรูปภาพได้แต่ละบัญชีจะได้รับที่เก็บข้อมูลฟรี 1GB (และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) ซึ่งเพียงพอสำหรับการโพสต์และแชร์รูปภาพความละเอียดมาตรฐานได้ถึงประมาณ 4,000 รูป นอกจากนี้ ยังสามารถดาวน์โหลดรูปภาพโดยได้คุณภาพสูงเท่ากับคุณภาพที่ใช้พิมพ์

Picasa Web Albums
      การใช้บริการ Picasa Web Albums สามารถเข้าใช้ได้ทันทีหากมีบัญชีผู้ใช้กับ Google อยู่แล้ว เช่นมีบัญชีผู้ใช้ Gmail หรือ Blogger อยู่แล้วก็สามารถ Log in เข้าใช้ได้เลย
      Picasa จะให้พื้นที่ เพียง 1 GB ต่อ 1 บัญชีผู้ใช้ นี่เป็นเหตุผลที่บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมคุณภาพรูปหรือขนาดของรูปบน Blogger จึงลดลง กล่าวคือระบบของ Picasa จะทำการลดขนาดของรูปที่เรา Upload ผ่าน Blogger ให้มีขนาดเล็กลงเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่

การจัดการรูปภาพใน Blogger
   การจัดการภาพใน Picasa Web Albums ทำได้ 2 วิธีคือ
      1. ใช้ Software ที่พัฒนาขึ้นมาจัดการ Picasa Web Albums โดยเฉพาะ
      สามารถเข้าไปดาวน์โหลด Picasa ได้ที่ http://picasa.google.com/
     
      2. เข้าไปจัดการที่เว็บไซต์ Picasa Web Albums โดยตรง โดยไปที่ http://picasaweb.google.com และ Log in โดยใช้ชื่อบัญชีเดียวกับ Blogger
      สามารถเข้าไป Unload ภาพได้โดยตรงกับ Picasa แล้วเรียกมาใช้บน blogger ได้โดยใช้ตัวเลือก อัปโหลด
      ถ้าต้องการรูปภาพบน Blogger ที่ได้อัปโหลดขึ้นไปแล้วก็คลิกที่อัลบั้มที่ต้องการแล้วเข้าไปจัดการภาพได้เช่นกัน

สรุป
      เรื่องนี้แนะนำให้นักเรียนรู้จักการเชื่อมโยงระหว่าง Blogger และ Picasa Web Albums เบื้องต้น ซึ่งเป็นบริการในเครือข่าย Google เหมือนกัน และจะทำให้นักเรียนเข้าใจการจัดการเกี่ยวกับภาพบน Blogger ได้ดีขึ้น

ขอบคุณภาพและข้อความจาก http://www.kruwandee.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แบบทดสอบ เรื่องการสร้าง Blogger

ขั้นตอนการพัฒนาโครงาน

คุณลักษณะของโครงงานที่ดีและการประเมินผล